Chân dung danh họa người Nga WassilyKandinsky |
Sinh: 16 tháng 12, 1866, tại Moskva, Nga
Mất: 13 tháng 12, 1944, Neuilly-sur-Seine, Pháp
Wassily Kandinsky là một họa sĩ, thợ in và nhà lý luận người Nga. Ông là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20, người được tôn vinh với những tác phẩm thuộc trường phái trừu tượng hiện đại đầu tiên trên thế giới.
Sinh tại Moskva nhưng Kandinsky lại trải qua tuổi thơ tại Odessa. Thời trẻ, ông học ngành luật và kinh tế tại Đại học Moskva và sau đó được đề nghị trở thành giáo sư tại Đại học Dorpat – Kandinsky bắt đầu học vẽ ở tuổi 30.
Năm 1896, Kandinsky tới sống tại München và học tại trường tư thục Anton Ažbe và sau đó là Học viện Mỹ thuật München. Ông trở lại Moskva năm 1914 sau khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Tuy nhiên, Kandinsky lại không có đồng quan điểm về những lý thuyết nghệ thuật chính thống tại Moskva và quyết định trở lại Đức năm 1921. Sau đó ông tới dạy tại trường nghệ thuật và kiến trúc Bauhaus từ 1922 cho tới khi phát xít đóng cửa trường vào năm 1933. Kandinsky sau đó tới Pháp sống quãng thời gian cuối của cuộc đời và trở thành công dân Pháp năm 1939. Kandinsky qua đời tại Neuilly-sur-Seine năm 1944.
– Kandinsky bắt đầu học vẽ ở tuổi 30. Năm 30 tuổi, Wassily Kandinsky đă bỏ việc dạy môn luật đầy hứa hẹn để tới học tại trường nghệ thuật Munich. Từ khi còn nhỏ, màu sắc đã cuốn hút ông. (Sau này niềm đam mệ của ông chuyển sang khoa học và âm nhạc)
– Ông là người đầu tiên khai phá các quy tắc hội họa trừu tượng thuần túy, mở đường cho trường phái biểu tượng trừu tượng. Cây đại thụ trong làng nghệ thuật này có ảnh hưởng rất lớn tới đồng nghiệp cùng thời. Kandinskynổi tiếng là nghệ sĩ vẽ những bức tranh không thể nhận biết được: ông là nhà hội họa đầu tiên theo trường Phái trừu tựơng. Ông cho rằng việc vẽ những đồ vật dễ nhận biết có thể sẽ làm hỏng tranh của ông. Thay vào đó ông muốn những bức tranh mình phần nào phải giống như âm nhạc: chúng chẳng mang một ý nghĩa đặc biệt gì, nhưng lại có một ảnh hưởng sâu sắc tới người xem. Giống như âm nhạc, Kandinsky tin rằng màu sắc và hình khối có thể biểu lộ là gây cảm xúc. Nhưng bức tranh mang đậm “màu sắc âm nhạc” đã gây cho mọi người sửng sốt.
Đối với Kandinsky, hình học là hình thức cơ bản nhất, có tính biểu tượng, ý nghĩa vũ trụ. ‘Vòng tròn là sự tổng hợp lớn nhất của những đối lập lớn nhất. Nó kết hợp các vật đồng tâm và lệch tâm trong một hình thức duy nhất, và cân bằng (Trích cuốn Grohmann, 1958, tr 188).
Trong thời kỳ tại Bauhaus, Kandinsky sử dụng hình tròn, vuông, tam giác, zigzag, mũi tên như là các thành phần cho tính trừu tượng của mình. Chúng là những hình ảnh đại diện cho những tòa tháp, kỵ sĩ, ngựa, thuyền, những hình ảnh ông đã vẽ những năm trước đó.
Ông giải thích điều này vào năm 1929: “Nếu tôi làm vậy thường xuyên, những hình tròn liên tục trong những năm gần đây, lý do là vì nó không đơn thuần là một dạng hình học tròn, hoặc giảm thiểu các biến thể. Tôi yêu các vòng tròn như tôi yêu những con ngựa, có khi còn nhiều hơn, kể từ khi tôi thấy các tiềm năng trong các vòng tròn, đó là lý do nó lấy đi vị trí của con ngựa”.
– Trong suốt cuộc đời mình, ông sử dụng nhiều loại vật liệu gồm, sơn dầu, bột màu, sơn, đồng, nhôm, cát….
– Trong đầu những năm 1940 ông vẽ khá nhiều và phong phú. Nhưng do chiến tranh, Kandinsky không thể kiếm được vải và các vật liệu khác, do đó các công trình cuối cùng của ông được vẽ trên bảng.
– Không chỉ là một họa sĩ, Kandinsky còn là một nhà lý luận. Năm 1912, ông cho xuất bản tập sách Concerning the Spiritual in Art, thuyết lý về đề tài hội họa trừu tượng và được phổ biến rộng rãi ở châu Âu. Ông cũng tham gia giảng dạy tại Viện Nghệ thuật Matxcơva từ 1918 tới 1921 và tại trường The Bauhaus ở Dessau, Đức từ 1922 tới 1933.
Trong thời kỳ tại Bauhaus, Kandinsky sử dụng hình tròn, vuông, tam giác, zigzag, mũi tên như là các thành phần cho tính trừu tượng của mình. Chúng là những hình ảnh đại diện cho những tòa tháp, kỵ sĩ, ngựa, thuyền, những hình ảnh ông đã vẽ những năm trước đó.
Ông giải thích điều này vào năm 1929: “Nếu tôi làm vậy thường xuyên, những hình tròn liên tục trong những năm gần đây, lý do là vì nó không đơn thuần là một dạng hình học tròn, hoặc giảm thiểu các biến thể. Tôi yêu các vòng tròn như tôi yêu những con ngựa, có khi còn nhiều hơn, kể từ khi tôi thấy các tiềm năng trong các vòng tròn, đó là lý do nó lấy đi vị trí của con ngựa”.
– Trong suốt cuộc đời mình, ông sử dụng nhiều loại vật liệu gồm, sơn dầu, bột màu, sơn, đồng, nhôm, cát….
– Trong đầu những năm 1940 ông vẽ khá nhiều và phong phú. Nhưng do chiến tranh, Kandinsky không thể kiếm được vải và các vật liệu khác, do đó các công trình cuối cùng của ông được vẽ trên bảng.
– Không chỉ là một họa sĩ, Kandinsky còn là một nhà lý luận. Năm 1912, ông cho xuất bản tập sách Concerning the Spiritual in Art, thuyết lý về đề tài hội họa trừu tượng và được phổ biến rộng rãi ở châu Âu. Ông cũng tham gia giảng dạy tại Viện Nghệ thuật Matxcơva từ 1918 tới 1921 và tại trường The Bauhaus ở Dessau, Đức từ 1922 tới 1933.
Nguồn : sưu tầm
Soạn bởi : mythuat247.blogspot.com