Phần II
THỜI KỲ BẮC THUỘC
Triệu Đà dùng mưu cướp nước ta, mở ra một thời kỳ dài gần 10 thế kỷ dân ta sống dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc. Một thời gian quá dài đủ để nhiều dân tộc bị đồng hóa hoàn toàn. Nhưng ngược lại, dân tộc ta vẫn không ngừng phản kháng, vùng lên dành độc lập, bảo vệ nền vănhóa của tổ tiên. “Đánh cho dài tóc, đen răng…” là một trong những mục tiêu của các cuộc khởi nghĩa. Cuộc chiến đấu để dành lại tổ quốc, bảo vệ bản sắc dân tộc ấy là cuộc chiến đấu không cân sức, nhưng với nền văn hóa sâu sắc, hình thành theo chiều dài lịch sử, ông cha ta đã chiến thắng, dù biết bao thế hệ phải trải qua bao hy sinh lớn lao.
thạp đồng đào thịnh ( di vật thời bắc thuộc ) |
không thể phát triển được. Đây có lẽ là thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử ViệtNam, kể cả về chính trị cũng như sự phát triển văn hóa. Những kiến trúc của dân tộc ta thời kì này không có gì đáng kể trừ những kiến trúc quân sự như thành Hạ Lôi, thành Vạn An, thành Rền, thành Đại La… bởi vì kiến trúc dân sự không thể có những công trình đồ sộ, có giá trị do sự qui định, áp đặt từ bọn thống trị phương Bắc. Trong khi đó, những sản phẩm mỹ thuật tuy không còn nhiều do thời gian, sự tàn phá vơ vét của phong kiến phương Bắc… cũng phần nào nói lên khả năng sáng tạo, khiếu thẩm mỹ của nhân dân ta thời đó. Những tháp Bát Vận, những đồ tùy táng theo phong cách Đông Sơn, những đồ mỹ nghệ tinh xảo, sành tráng men, … đặc biệt là nghề khảm xà cừ thể hiện trình độ mỹ thuật của nghệ nhân nước ta. Rất nhiều sản vật bị cống nạp sang Trung Quốc, một nước nổi tiếng có nền mỹ thuật tinh xảo.
- Nhìn chung lại thời kỳ dài này tuy rất nhiều biến động về chính trị, dài về thời gian nhưng không để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử mỹ thuật nước nhà, ngoài việc tiếp thu một cách chọn lọc những tinh hoa mỹ thuật Trung Quốc.
xem thêm phần III Nghệ thuật VN thời kỳ độc lập tự chủ trong chế độ phong kiến
Theo tài liệu Lịch sử mỹ thuật
Đăng bởi : mythuat247.blogspot.com
Đăng bởi : mythuat247.blogspot.com